Tin tức - Sự kiện

Phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh: Tín hiệu vui

 19/08/2021  Tin tức - Sự kiện
Công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT có nhiều tín hiệu vui. Ngày càng nhiều học sinh chọn học nghề thay vì vào học tại các trường THPT, CĐ, ĐH chuyên nghiệp.
Tuyển sinh tăng

Những ngày qua, tại các trường cao đẳng nghề luôn rộn rã bởi những chuyến xe chở học sinh các THCS, THPT trong tỉnh, ngoại tỉnh về tham quan, trải nghiệm tại trường.

Học sinh tốt nghiệp THCS có thể theo học tại trường 2 năm và 1 năm học văn hóa sẽ được cấp bằng trung cấp nghề, vừa có bằng tốt nghiệp THPT, tham gia vào thị trường lao động hoặc tiếp tục học liên thông lên cao đẳng.

Trong khi các trường CĐ, ĐH chuyên nghiệp chật vật tuyển sinh thì trong năm 2019, Trường CĐ Kỹ nghệ Dung Quất tuyển sinh được gần 1.000 sinh viên, trong đó hệ cao đẳng hơn 600 sinh viên. Số lượng tuyển sinh của trường tăng theo từng năm.

images2291698_DSC_6744.jpg
Học sinh Trường THCS Quảng Phú tham quan tại Trường CĐ Việt Nam-Hàn Quốc-Quảng Ngãi.

Tại Trường CĐ Việt Nam-Hàn Quốc-Quảng Ngãi tuyển sinh được gần 950 em theo học ở 23 ngành nghề, trong đó ngành cơ khí chiếm 45% số lượng sinh viên theo học.

Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Việt Nam-Hàn Quốc-Quảng Ngãi Lê Đức Minh vui mừng cho hay, so với năm 2018, số lượng sinh viên theo học tại trường tăng tới 40%. Đây là tín hiệu vui trong công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh.
 
Cũng theo ông Minh, công tác phân luồng, hướng nghiệp cho  học sinh được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các sở, ngành, địa phương, các trường, phụ huynh, học sinh từ khi thực hiện kế hoạch triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 
Để có được kết quả này, trường đã tích cực phối hợp với các trường THCS, THPT làm công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Trường đào tạo theo đơn đặt hàng, cam kết đảm bảo đầu ra cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
 
Học sinh được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ, đặc biệt là con em đồng bào dân tộc thiểu số, con em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đã thu hút đông đảo học sinh tham gia học các trường nghề.

“Không chỉ đào tạo hệ trung cấp, cao đẳng nghề, trường cũng đang tiến hành các bước liên kết với ĐH Bách khoa Hà Nội đào tạo liên thông đại học trong năm 2020”, ông Minh cho biết thêm.

Nhận thức thay đổi

Số lượng học sinh theo học tại các trường nghề tăng trong những năm gần đây có thấy, nhận thức của phụ huynh, học sinh về lựa chọn ngành nghề đã có chuyển biến tích cực.

images2291699_DSC_6686.jpg

Em Trần Đình Mẫn, học sinh Trường THCS Quảng Phú bộc bạch: “Học lực của em chỉ ở mức trung bình, hơn nữa hoàn cảnh gia đình em cũng khó khăn. Qua những tiết học của chương trình giáo dục hướng nghiệp và đi tham quan các trường nghề, em thấy mình phù hợp theo học trường nghề.

Đây là con đường ngắn nhất vừa giúp các em có bằng tốt nghiệp THPT vừa có bằng nghề, sớm tìm được việc làm nuôi sống bản thân, giúp đỡ gia đình”.

Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi), thầy Trần Văn Sự cho biết, nhận thức của phụ huynh, học sinh về việc học hành, lựa chọn ngành nghề đã có sự thay đổi.
 
Với những học sinh có học lực khá, giỏi, nhà trường định hướng cho các em cố gắng nỗ lực thi đỗ vào các trường THPT, còn những học sinh có học lực trung bình, trung bình yếu hoặc hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà trường tư vấn cho các em theo học trường nghề.

Hiện nay, chương trình giáo dục hướng nghiệp cho học sinh tại nhiều trường THCS, THPT là 9 tiết (1 tiết/tuần). Các trường cũng tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm tại các trường nghề.

Các trường còn chú trọng tuyên truyền cho học sinh xu hướng nghề nghiệp tương lai, hiểu được năng lực, sở trường, công việc yêu thích. Từ đó, giúp các em có sự lựa chọn đúng đắn cho tương lai nghề nghiệp của mình.
Bài, ảnh: A.KIỀU
                                                                                    Bài viết được trích từ http://baoquangngai.vn/ ngày 07/06/2020